20/10/2021

Tổng hợp những loại trái cây tốt cho mẹ sau sinh mổ

trai cay tot cho me sau sinh mo

Sau khi sinh mổ, cơ thể của các chị em thường rất yếu và dễ bị suy kiệt, mất sức nếu không được chăm sóc đúng cách. Chính vì thế, các mẹ nên tăng cường bổ sung vitamin và khoảng chất từ rau củ, hoa quả. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho chị em các loại trái cây tốt cho mẹ sau sinh mổ, giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Những loại trái cây tốt cho mẹ sau sinh mổ

Sau khi sinh mổ khoảng 3 – 4 ngày là chị em đã có thể sử dụng hoa quả để bổ sung chất dinh dưỡng và tái tạo năng lượng cho cơ thể. Không chỉ vậy, nhiều loại trái cây còn có khả năng kích tuyến sữa cũng như hỗ trợ co bóp tử cung để đẩy dịch sản ra ngoài nhanh nhất. Điểm danh ngay các loại quả cực tốt dưới đây: 

trai cay tot cho me sau sinh mo
Trái cây tốt cho mẹ sau sinh mổ
  • Cam, quýt

Họ nhà cam, quýt luôn được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là các mẹ sau sinh mổ nhờ sở hữu hàm lượng vitamin C rất dồi dào. Chúng không chỉ hỗ trợ quá trình tổng hợp collagen mà đồng thời còn khiến vết mổ của chị em nhanh phục hồi hơn. 

Đặc biệt, cam cũng là loại quả rất giàu canxi cùng các chất chống oxy hóa. Vậy nên khi mẹ bỉm thường xuyên sử dụng loại quả này sẽ làm tăng sức đề kháng và cải thiện hệ tiêu hóa hiệu quả. 

  • Chuối tiêu

Cái tên thứ 2 trong danh sách các loại trái cây tốt cho mẹ sau sinh chính là chuối tiêu. Quả này có sở hữu hàm lượng lớn chất sắt, canxi, kali, xenlulozo,.. tốt cho sức khỏe của mẹ và bé sau sinh.

  • Đu đủ

Đu đủ trở thành một loại quả được rất nhiều mẹ bỉm sau sinh ‘săn đón” nhờ chứa chất chống oxy hóa cao. Không chỉ vậy, đu đủ còn là nguồn cung cấp protein, chất béo, cùng hàng loạt những loại vitamin cực tốt như: Vitamin A, B,C,D, E, enzyme papain, chymopapain để cơ thể nhanh phục hồi.

  • Táo

Chị em sau sinh mà muốn giảm cân thì chắc chắn không thể bỏ qua loại quả chứa ít năng lượng, giàu chất xơ là táo. Không chỉ vậy, hàm lượng các vitamin A, E, C, canxi cùng chất chống oxy hóa cần thiết có trong táo cũng rất ‘đáng gờm”. Chúng giúp tăng cường khả năng đề kháng, đồng thời ngăn ngừa tiêu chảy và giảm tình trạng tụt huyết áp cho mẹ bầu. 

Đặc biệt hơn, táo còn mang đến vai trò làm đẹp từ sâu bên trong. Mẹ bỉm sẽ chẳng còn lo tình trạng thâm sẹo, sạm da sau sinh nữa vì nay đã có táo giúp bạn đánh bay những yếu tố này. 

  • Na

Na là cái tên tiếp theo thuộc nhóm những loại trái cây tốt cho mẹ sau sinh mổ. Trong loại quả này có chứa rất nhiều chất xơ, vậy nên chúng sẽ ngăn chặn tình trạng táo bón, làm giảm thiểu tối đa lượng mỡ trong máu, giúp ổn định tim mạch, niêm mạc ruột và đặc biệt là cực tốt cho não bộ của mẹ bỉm sau sinh. 

Bên cạnh đó, hàm lượng các nguyên tố kali, carbohydrate, vitamin C dồi dào trong na cũng được đánh giá là cực tốt việc điều trị sẹo mổ sau sinh.

Bơ được mệnh danh là “vua” dinh dưỡng của các loại hoa quả. Vậy nên chị em không ngừng tín nhiệm và sử dụng chúng cho hành trình phục hồi cơ thể sau sinh. 

Hàm lượng acid béo omega 3-6-9 có trong bơ sẽ tác động tích cực tới quá trình chống oxy hóa và ngăn ngừa sẹo xấu cho các mẹ vừa sinh. Đồng thời, loại trái cây bổ dưỡng này còn giúp kích thích sản sinh ra sữa, góp phần cân bằng lượng nước, điện giải cùng các acid amin cần thiết cho sự phát triển của bé. 

Mẹ sau sinh cũng sẽ tránh được những bệnh về tim mạch và tiểu đường khi thường xuyên bổ sung loại trái cây này.

  • Quả sung

Sử dụng loại quả quen thuộc này mang đến tác dụng thông huyết, lợi tiểu, tiêu đàm, chỉ thống, tiêu viêm, tiêu thũng, bổ huyết và sát trùng hiệu quả. Song song với đó, quả sung cùng lá non của chúng còn mang tới khả năng tăng tiết sữa cho mẹ sau sinh. 

  • Vú sữa

Vú sữa chính là loại quả bạn tuyệt không nên bỏ qua trong thời kỳ sau sinh mổ. Sở dĩ như vậy là bởi trong loại trái cây này có chứa rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho mẹ và bé như: Vitamin A, B1, B2, B3 và C, glucid, protein, calcium, chất xơ, sắt và lipid. 

Sinh mổ không nên ăn trái cây gì?

Bên cạnh những loại trái cây bổ dưỡng và phù hợp cho sức khỏe của mẹ bỉm sau sinh mổ thì chị em cũng cần lưu ý hạn chế các quả và thực phẩm dưới đây nhé.

trai cay can kieng sau khi sinh mo
Trái cây cần kiêng sau khi sinh mổ
  • Hạn chế các loại quả có tính lạnh như: dưa hấu, lê, dưa chuột, bắp cải, củ cải trắng,… Sau khoảng 40 kể từ lúc sinh mổ thì chị em mới được sử dụng loại chúng. Điều này là để ngăn chặn thiệt hại cho đường tiêu hóa và răng.
  • Ngoài những loại rau củ, trái cây trên thì mẹ sau sinh mổ cũng nên tránh ăn đồ nếp, rau muống, lòng trắng trứng gà… Bởi đây đều là những “nhân tố” cần kiêng khem hàng đầu nếu không muốn chúng tạo mủ viêm, hay gây ra sẹo lồi… 
  • Đồng thời hạn chế ăn những loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn đặc để tránh ảnh hưởng xấu tới đường tiêu hóa non nớt của bé. Đặc biệt đừng bao giờ động tới các thực phẩm có tính kích thích như: chè, rượu, hạt tiêu, cafe,.. 

Một số lưu ý khi ăn trái ăn sau sinh mổ

Để đảm bảo sức khỏe và nhanh phục hồi vết mổ sau sinh, mẹ bầu cần quan tâm tới những chi tiết sau: 

  • Mẹ sau sinh mổ hạn chế ăn nhiều trái cây cùng một lúc.
  • Để an toàn thì nên ngâm muối, rửa sạch hoa quả trước khi ăn.
  • Không sử dụng các loại hoa quả để lạnh vì có thể bị đau bụng hoặc cảm.
  • Không nên ăn nhiều các loại trái cây vị chua, có tính hàn hay hoa quả gây nóng.
  • Sau bữa ăn đừng nên sử dụng nhiều hoa quả mà chỉ dùng lượng vừa đủ.
  • Hoa quả rất tốt, tuy nhiên chúng không thể thay thế hoàn toàn các loại rau xanh. Vậy nên các mẹ nên bổ sung cả các loại rau xanh cùng với hoa quả nhé. 
  • Hãy ăn trái cây vào buổi sáng và chiều là tốt nhất. Hạn chế ăn vào buổi tối trước khi ngủ nếu không muốn thận và dạ dày của bạn bị tổn thương.
  • Không nên sử dụng dưa hấu chung với các loại hoa quả khác. Không nên ăn các loại cam quýt chung với sữa bò hay hạn chế ăn dưa chuột với các loại trái cây nhiều vitamin C.
  • Nên lựa chọn các loại trái cây đúng mùa, kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ uy tín, rõ ràng thì mới mua.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp tất cả các loại trái cây tốt cho mẹ sau sinh mổ mà bạn cần biết. Ngoài cách bổ sung những loại quả trên vào thực đơn dinh dưỡng của mình thì chị em cũng đừng quên uống nhiều nước và duy trì chế độ ăn đầy đủ, phù hợp nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *