09/12/2021

Các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu – giữa – cuối thai kỳ

trai cay tot cho ba bau

Hoa quả chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Vậy bạn có biết những loại trái cây tốt cho bà bầu trong từng giai đoạn thai kỳ 3 tháng đầu – 3 tháng giữa – 3 tháng cuối là gì không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các loại hoa quả tốt cho bà bầu qua bài viết này nhé.

Những trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Theo các chuyên gia thì trong 3 tháng đầu, phụ nữ mang thai cần hạn chế ăn các loại trái cây có vị chua. Điều này nhằm hạn chế nguy cơ bị co thắt dạ dày. Đồng thời, lúc này các mẹ bầu nên bổ sung các loại vitamin, khoáng chất từ những loại quả dưới đây: 

Trai cay tot cho ba bau trong 3 thang dau
Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu
  • Cherry

Cherry là cái tên đầu tiên trong danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu ở 3 tháng đầu. Chúng không chỉ cung cấp đa dạng nguồn vitamin và còn sở hữu hàm lượng chất sắt cao gấp 20 lần so với những loại quả khác. 

Vậy nên việc ăn cherry ở thời kỳ này sẽ giúp mẹ bầu tăng khả năng đề kháng, giải nhiệt, tăng tuần hoàn máu và cải thiện tốt chức năng tiêu hóa. Đặc biệt hơn, thành phần melatonin có trong trái cây này còn đóng vai trò là một chất kích thích tố oxy hóa mạnh nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của tế bào. 

  • Quả lựu

Trong những tháng đầu mang thai, bà bầu được khuyến khích sử dụng quả lựu. Lựu cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Đồng thời loại quả này còn có khả năng giúp mẹ bầu phòng tránh nguy cơ mất máu, thiếu sắt và hỗ trợ sự phát triển xương, cải thiện hệ miễn dịch và ngăn ngừa rạn da cực hiệu quả. 

Ngoài ra lựu cũng là nguồn cung cấp lượng vitamin C dồi dào, hỗ trợ dưỡng da, trị mụn, giúp da sáng mịn hồng hào. Vậy nên khi mang thai, chị em đừng bỏ qua loại quả bổ dưỡng này nhé.

  • Quả kiwi

Kiwi là loại trái cây có chứa hơn 80 thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt chúng rất dồi dào các axit folic – nhân tố cần thiết cho giai đoạn đầu thai kỳ và giúp phòng tránh dị tật ống thần kinh ở trẻ. 

Theo các chuyên gia trong 100gr kiwi có tới khoảng 90mg vitamin C cùng hàng loạt những chất khác như: vitamin E, canxi, sắt, magie, kali…Nhờ đó ăn loại trái cây này ở đầu thai kỳ sẽ hỗ trợ đắc lực cho quá trình sản xuất collagen, giúp phát triển xương, sụn và mạch máu cho thai nhi.  

Không chỉ vậy, Việc bổ sung kiwi hàng ngày còn mang tới công dụng giảm nguy cơ hình thành bệnh hen suyễn và bệnh chàm eczema ở trẻ sơ sinh. Thật thiếu sót nếu như mẹ bầu bỏ qua loại quả “vàng” này.

  • Quả nho

Cái tên tiếp theo trong “bộ sưu tập” trái cây tốt cho bà bầu chính là quả nho. Với vị chua tự nhiên, nho đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cao cho các mẹ đang ốm nghén. Không chỉ vậy hàm lượng vitamin A, B, C cùng hàng loạt chất chống oxy hóa có chứa trong loại quả này giúp quá trình trao đổi chất và bổ sung folate, kali, phốt pho cho cơ thể mẹ và bé nên dễ dàng hơn.

Trong nho cũng có chứa hàm lượng axit folic, mặc dù không bằng kiwi thế nhưng chúng cũng đủ cung cấp cho nhu cầu thai nhi trong giai đoạn này. 

  • Chuối chín

Lời khuyên dành cho các mẹ bầu là hãy thường xuyên ăn chuối, tốt nhất là mỗi ngày một quả trong thời gian đầu mang thai. Hàm lượng Kali có trong loại trái cây này sẽ giúp chị em giảm chứng phù nề, chuột rút và hạn chế khó chịu do ốm nghén. Tuy nhiên, các mẹ cũng cần lưu ý rằng tránh ăn chuối khi đang đói bụng bởi chúng sẽ sẽ làm phá vỡ sự cân bằng giữa magie và canxi trong máu.

  • Đu đủ

Đu đủ được đánh giá là “ứng cử viên” sáng giá cho top các loại quả tốt cho phụ nữ mang thai. Hàm lượng vitamin A, C, canxi, sắt dồi dào trong đu đủ sẽ rất cần thiết cho mẹ bầu. Chúng là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi và hỗ trợ hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động tốt. 

Không chỉ vậy thành phần của đu đủ chín không hề chứa tinh bột nên các chị em hoàn toàn có thể yên tâm thưởng thức mà không lo về cân nặng.

  • Quả xoài

Xoài là loại quà cực kỳ cần thiết mà mẹ bầu 3 tháng không nên bỏ qua nếu muốn phòng các căn bệnh vặt. Đây được đánh giá là loại quả “vàng” khi đem đến cho phụ nữ mang thai hàng loạt những công dụng như: Tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, giảm thiếu máu, cải thiện trí nhớ, tốt cho hệ xương, giảm triệu chứng đau đầu khi mang thai và ngăn ngừa dị tật cho thai nhi.

Vậy nhưng, bạn cũng cần lưu ý, bà bầu không nên ăn quá nhiều xoài mà chỉ dừng lại ở 1 – 2 quả/tuần bởi chúng có hàm lượng calories cao. 

  • Quả táo

Bạn có thể chưa biết, trong táo có chứa hàm lượng vitamin C cao nhiều gấp 7 lần so với các loại hoa quả khác. Vậy nên không ngạc nhiên khi chúng lại được nhiều mẹ bầu lựa chọn đến vậy. 

Táo có chứa thành phần các chất xơ, vitamin A, B, Kali, axit folic và khoáng chất cần thiết khác cho phụ nữ trong giai đoạn mang thai. Không những vậy, theo nghiên cứu thì loại quả này còn mang tới hiệu quả tối ưu giúp ngăn ngừa nguy cơ trẻ bị dị ứng và hen suyễn bẩm sinh. 

Mẹ bầu sau khi sử dụng đều đặn 1 quả táo/ ngày sẽ giúp giảm cholesterol và bảo vệ xương cực hoàn hảo. 

Các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa

Thực tế, trong khoảng 3 tháng giữa thai kỳ thì chế độ dinh dưỡng của chị em đã trở nên đa dạng hơn. Lúc này bạn có thể sử dụng những loại trái cây cực bổ dưỡng dưới đây: 

trai cay tot cho ba bau 3 thang giua
Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa
  • Quả việt quất

Việt quất là loại quả rất giàu các dưỡng chất cần thiết cho mẹ và bé như: Vitamin E, C, K,  vitamin B2, B6 và chất xơ,.. Chính vì vậy việc ăn việt quất trong giai đoạn giữa thai kỳ sẽ cực tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi, đồng thời góp phần tăng cường trí nhớ, hỗ trợ tiêu hóa, bảo vệ tim mạch và ngăn chặn ung thư cho mẹ. Tuy nhiên lưu ý rằng các chị em mỗi ngày không nên ăn nhiều hơn 100g việt quất để tránh tình trạng táo bón xảy ra.

  • Quả sung 

Theo các chuyên gia thì sung là loại quả không thể thiếu trong thực đơn trái cây cho mẹ bầu. Sung có chứa lượng khoáng chất cần thiết từ đó sẽ giúp giảm cảm giác thèm ăn, phòng tránh nguy cơ sản giật, hạn chế tình trạng sinh non, sảy thai và đánh bay lo lắng tăng cân của các chị em khi mang thai.

Hãy thử thưởng thức ngay các món ăn từ loại quả này như: sung luộc chấm muối,  thịt ba chỉ kho sung, cháo sung mật ong,,, các mẹ bầu nhé.

  • Thanh long

Thanh long không phải là loại quả xa lạ với chúng ta. Thế nhưng không phải ai cũng biết được những công dụng tuyệt vời mà chúng mang đến cho phụ nữ mang thai. Thanh long có vị ngọt, và chua nhẹ, đồng thời cung cấp nguồn nước, chất xơ dồi dào cho người sử dụng. Vậy nên chúng chắc chắn sẽ góp phần giảm tình trạng táo bón, giúp thanh nhiệt và loại bỏ tình trạng đờm hiệu quả.

Đặc biệt hàm lượng các vitamin C, B, kali, magie, canxi, chất béo có lợi có trong thanh long sẽ góp phần tăng cường sức đề kháng tự nhiên, ổn định tim mạch và huyết áp cho mẹ bầu. 

  • Quả cam

Cam cung cấp nguồn vitamin C, khoáng chất và axit folic lớn rất có lợi cho thai nhi và mẹ bầu. Đặc biệt dưỡng chất folate có trong loại quả này còn mang tới khả năng phòng tránh khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi. 

Bên cạnh đó họ cam, quýt, bưởi đều có vị chua đặc trưng nên chúng còn được xem là món “cứu nguy” cho những mẹ bầu ốm nghén. Từ đó giúp chị em hạn chế hiệu quả các triệu chứng buồn nôn, tiết nước bọt và thèm ăn.

  • Quả roi

Roi là một trong những cái tên tiếp theo được nhiều mẹ bầu lựa chọn cho 3 tháng giữa thai kì. Sở dĩ như vậy là bởi loại quả này có chứa hàm lượng cao các chất tốt cho phụ nữ mang bầu. 

Sử dụng roi sẽ giúp cơ thể chị em thực hiện bài tiết chất béo, đường dư thừa và giảm nhiệt và hạn chế tình trạng táo bón cực hiệu quả. Vậy nhưng, mẹ bầu không nên ăn quá 10 quả/ ngày nhé. Điều này là do roi có vị chua nhẹ, nên ăn vào lúc đói sẽ dễ gây cồn ruột, khó chịu. 

  • Quả dừa  

Theo nghiên cứu thì từ tháng thứ 4 của thai kỳ mẹ bầu có thể uống nước dừa. Sử dụng loại quả này đúng cách sẽ giúp cho cải thiện chức năng thận, tăng lượng nước ối, hệ miễn dịch và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho mẹ và bé. 

Bên cạnh đó loại nước trái cây này còn chứa lượng khoáng chất và điện giải lớn để phòng ngừa táo bón và ợ nóng hiệu quả cho chị em trong 3 tháng giữa thai kỳ. 

Các loại hoa quả tốt cho bà bầu 3 tháng cuối

Những tháng cuối của quá trình mang thai, bà bầu thường gặp tình trạng táo bón. Chính vì vậy, những loại trái cây sau đây sẽ nằm trong danh sách thực phẩm bạn phải bổ sung: 

trai cay tot cho ba bau 3 thang cuoi
Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối
  • Quả bơ

Không phải ngẫu nhiên mà quả bơ lại thuộc top các loại quả bà bầu nên ăn. Chúng được xem là nguồn cung cấp đa dạng và dồi dào các loại: vitamin A, B, C, axit béo omega 3, kali và folate. Đây đều là những nguyên tố rất cần thiết cho sự phát triển hệ thần kinh của bé. 

Không chỉ vậy, hàm lượng chất béo tốt trong loại quả này cũng thể hiện vai trò giúp cơ thể nâng cao khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác. Đặc biệt với những thai nhi bị thiếu cân thì bơ chính là nhân tố giúp tăng cân tốt nhất cho trẻ trong 3 tháng cuối thai kỳ. Bên cạnh đó, các triệu chứng đau chuột rút của mẹ bầu cũng sẽ giảm đáng kể khi sử dụng loại quả quen thuộc này. 

  • Quả mơ

Trái ngược với 3 tháng đầu không được ăn mơ thì ở 3 tháng cuối thai kỳ, các chị em được khuyên sử dụng loại trái cây có vị chua này. Nhờ có chứa hàm lượng vitamin C, sắt và các dưỡng chất cần thiết khác, nên mơ sẽ giúp phòng ngừa thiếu máu hiệu quả. Tuy nhiên, mẹ bầu nên ưu tiên ăn mơ chín thay vì quả còn xanh hoặc sử dụng nước mơ ngâm để giải khát là tuyệt vời nhất nhé. 

  • Quả dưa hấu

Dưa hấu là cái tên tiếp theo mà hội mẹ bầu nên sử dụng ngay cho thai nhi vào 3 tháng cuối. Việc đảm bảo lượng đường cần thiết cũng như hạn chế tình trạng chuột rút, ợ nóng, sưng phù nề sẽ trở nên dễ dàng hơn khi chị em ăn loại quả này. 

Tuy nhiên với những bà bầu bị lạnh tay, chân hoặc sôi bụng thì nên lựa chọn thời điểm ăn dưa hấu phù hợp. Tránh sử dụng chúng vào buổi tối và ăn với lượng vừa đủ. 

  • Quả dâu tây

Không hề có một ảnh hưởng xấu nào, ngược lại dâu tây lại đem đến những lợi ích tuyệt vời cho cả mẹ và bé. Chúng có chứa hàm lượng vitamin C, sắt, axit folic cao. Vậy nên khả năng giảm nguy cơ dị tật cho thai nhi, tăng cường miễn dịch và hạn chế sinh non cho mẹ bầu là điều không cần bàn cãi.

Theo các chuyên gia, mỗi ngày chị em mang thai cần bổ sung khoảng 300g dâu tây là đủ để đáp ứng 200mg omega-3 và 250mg omega-6. Từ đó chúng sẽ giúp thai nhi tăng cân và có đề kháng khỏe mạnh khi chào đời.  

Kết luận

Trên đây chính là các loại trái cây tốt cho bà bầu trong các giai đoạn đầu, giữa và cuối thai kỳ mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn có thể nuôi dưỡng thai nhi và bồi bổ cho mẹ hiệu quả, an toàn nhất nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *