20/10/2021

Mẹ bầu nên ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh tháng cuối

an gi de thai nhi tang can nhanh thang cuoi

Ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh tháng cuối

Ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh tháng cuối là vấn đề được rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Bởi tháng cuối thai kỳ được xem là giai đoạn “nước rút” để có thể bổ sung dinh dưỡng giúp bé tăng cân khoa học và an toàn. Hãy cùng bemes.com.vn điểm qua danh sách các thực phẩm giúp thai nhi tăng cân nhanh trong những tháng cuối thai kỳ nhé.

Ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh tháng cuối?

Các chuyên gia khuyến khích phụ nữ mang thai nên sử dụng các thực phẩm, đồ ăn sau vào những tháng cuối thai kỳ: 

  • Cá 

Thực phẩm đầu tiên mà mẹ bầu nên ăn để giúp thai nhi tăng cân nhanh vào tháng cuối chính là cá. Cá có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng tốt và cần thiết cho sự phát triển cả về cân nặng và trí não của bé, tiêu biểu nhất là acid béo omega-3. Không chỉ vậy, ăn cá còn giúp các mẹ tránh được nguy cơ bị dị ứng thức ăn, cũng như phòng bệnh eczema cho bé. 

Mỗi tuần mẹ bầu nên bổ sung vào thực đơn từ  2- 3 bữa cá gồm các loại như: cá hồi, cá trôi, cá chép,…

  • Trứng vịt lộn

Bạn có thể chưa biết trong 1 quả trứng vịt lộn sẽ có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng “khổng lồ” với: 182 kcal năng lượng, 12,4gr lipid, 13,6gr protein, 212mg phospho, 600mg cholesterol, 82mg calci,.. Đồng thời trứng cũng là thực phẩm sở hữu hàm lượng sắt, vitamin A, B, C… rất cao. Vậy nên không quá ngạc nhiên khi chúng được liệt vào danh sách những đồ mẹ bầu nên ăn vào cuối thai kỳ để giúp bé tăng cân nhanh, khỏe mạnh và thông minh hơn. 

Tuy nhiên, vì hàm lượng đạm trong trứng vịt lộn rất cao nên để không bị đau bụng cũng như khả năng hấp thụ được tốt nhất thì mẹ bầu chỉ nên ăn tối đa khoảng 3 quả/tuần thôi nhé. 

an gi de thai nhi tang can nhanh thang cuoi
Ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh tháng cuối?
  • Thịt bò hoặc các loại thịt nạc

Mẹ bầu được các chuyên gia khuyên dùng khoảng 200g thịt bò hoặc các loại thịt nạc khác như thịt lợn. Đây là những thực phẩm rất tốt cho sự phát triển và tăng cân của bé ở cuối thai kỳ. 

Đặc biệt thịt bò chính là nguồn cung cấp hàm lượng sắt, protein cực cao để giúp mẹ bầu được bồi bổ khí huyết một cách hiệu quả. Đồng thời ngăn chặn tình trạng băng huyết sau sinh cho chị em. 

  • Trứng gà 

Trứng gà chính là cái tên các mẹ không nên bỏ qua nếu muốn tăng cân cho bé ở giai đoạn “nước rút”. Nguồn acid, choline có trong trứng gà vô cùng dồi dào. Chúng đều là những dưỡng chất rất cần thiết đối với cả mẹ và bé. 

Đặc biệt chất choline mang tới khả năng duy trì chức năng của tế bào trong cơ thể, cũng như giúp hình thành nên bộ nhớ cho bé một cách hiệu quả.

Lời khuyên là các mẹ chỉ nên ăn khoảng 3 quả/ tuần để việc hấp thụ dinh dưỡng được tốt và phù hợp nhất nhé.

  • Sữa tươi 

Vào những tháng cuối thai kỳ mẹ bầu chắc chắn không thể bỏ qua cốc sữa tươi vào mỗi sáng được. Việc sử dụng sữa sẽ giúp bổ sung dưỡng chất cho bé, đồng thời hạn chế việc tăng cân quá mức đối với mẹ.

Bơ là loại trái cây rất quen thuộc trong cuộc sống. Thế nhưng, ít người biết được rằng bơ cũng chính là “nhân tố” mẹ bầu nên bổ sung vào những tháng cuối thai kỳ.

Hàm lượng chất béo bão hòa và calo có trong bơ sẽ giúp tăng cường sức khỏe đối với mẹ và bé. Các chuyên gia khuyến khích mẹ nên ăn từ 2 – 3 quả bơ/tuần để bé thông minh hơn, đồng thời giúp da dẻ mẹ mịn màng hơn. 

  • Các loại hạt 

Các loại hạt như hạt óc chó, hạnh nhân, ngũ cốc… rất giàu chất béo, chất xơ và chất đạm. Mẹ nên bổ sung những loại hạt này trong những tháng cuối của thai kỳ để con phát triển tốt hơn.

Đừng quên bổ sung các loại hạt như: hạt hạnh nhân, macca, óc chó, hạt dẻ, ngũ cốc,.. vào chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu ở cuối thai kỳ nhé. Bởi vì đây đều là nguồn dinh dưỡng chứa: omega-3, vitamin, kẽm,  acid folic,.. rất cần thiết cho sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của bé. Đồng thời chúng còn mang tới khả năng ngăn ngừa các dị tật tại ống thần kinh của trẻ.

  • Khoai lang 

Khoai cung cấp nguồn tinh bột cùng các vitamin A, C, canxi giúp mẹ tiêu hóa tốt và bé nhanh tăng cân. 

  • Nước cam, nước chanh

Cam, chanh được biết tới là các loại trái cây chứa hàm lượng vitamin C dồi dào. Vậy nên việc sử dụng nước từ 2 loại quả này sẽ giúp cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và tăng cân của thai nhi ở những tháng cuối. 

  • Rau quả tươi

Bạn có thể bổ sung những cái tên như: cà rốt, bông cải xanh, măng tây, cải bó xôi, rau dền,… Vào bữa ăn hàng ngày. Điều này sẽ hỗ trợ cơ thể mẹ hấp thụ tốt hơn và thai nhi dễ tăng cân hơn. 

Một số lưu ý về dinh dưỡng trong tháng cuối thai kỳ

Bên cạnh mối quan tâm là nên ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh tháng cuối thì các mẹ bầu cũng cần lưu ý về nguyên tắc dinh dưỡng ở giai đoạn nước rút này như sau: 

luu y ve dinh duong trong thang cuoi thai ky
Lưu ý về dinh dưỡng trong tháng cuối thai kỳ
  • Ưu tiên bổ sung các thực phẩm giàu đạm như: thịt nạc, cá, trứng, đậu,..Bởi vì đạm chính là nguyên tố giúp phát triển hệ cơ cùng tế bào máu cho bé một cách nhanh chóng. Đồng thời nó cũng giúp hạn chế tăng cân ở mẹ. 
  • Bổ sung các thực phẩm giàu tinh bột như: cơm, đậu, ngô, các loại ngũ cốc,..Đây là nguồn dinh dưỡng có khả năng giúp bé tăng cân an toàn. Bên cạnh đó sử dụng thực phẩm chứa nhiều tinh bột cũng góp phần cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất xơ cho sự phát triển của thai nhi. 
  • Đừng quên các thực phẩm giàu vitamin như: hoa quả, rau xanh,.. Bởi chúng rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ.
  • Ưu tiên các thực phẩm chứa nhiều sắt, canxi và khoáng chất cần thiết tốt cho cả mẹ và bé ở cuối thai kỳ
  • Nên bổ sung một lượng phô mai và sữa vừa đủ vào khẩu phần ăn trong tháng cuối của thai kỳ. Đây là nhóm thực phẩm rất giàu vitamin D, carbohydrate, protein,.. Cần thiết cho bé và mẹ. 
  • Cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng hài hòa, không ăn đồ tái chín, không sử dụng các chất kích thích.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tay chân bị sưng phù.
  • Tuyệt đối không được bỏ bữa, lời khuyên là mẹ bầu nên sử dụng bữa chia nhỏ sau 4 tiếng/lần. Không sử dụng các loại thực phẩm chưa đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn.
  • Không sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn chứa chất bảo quản.
  • Cần thận trọng với nguy cơ tiểu đường thai kỳ và nên sử dụng hoa quả ít đường.
  • Hạn chế ăn quá nhiều muối để tránh tình trạng bị phù tay chân. 
  • Mẹ bầu tuyệt đối không phép được tự ý giảm cân hoặc giảm khẩu phần ăn vào thời điểm cuối thai kỳ bởi nó có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. 
  • Mẹ bầu luôn chú ý đến việc giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ và lạc quan để thai nhi phát triển tốt nhất.

Kết luận

Trên đây chính là danh sách các thực phẩm cũng như lưu ý về chế độ dinh dưỡng cần thiết giúp mẹ bầu trả lời được thắc mắc nên ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh tháng cuối. Chúc bạn sẽ xây dựng được thực đơn ăn uống phù hợp, khoa học nhất để giúp cho sự phát triển toàn diện của cả trẻ và mẹ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *